Thứ Hai, 12 tháng 1, 2009

Áo mới ngày Tết


Một năm chỉ có ba ngày tết nhưng để có được ba ngày Tết sum vầy no đủ đó là cả một quá trình của các gia đình. Tết không chỉ là ngày con cháu tỏ lòng thành kính với cha mẹ, ông bà tổ tiên mà còn là khoảng thời gian nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả nay mới dám nghỉ tay chân. Tết mang niềm vui đến, mang đến sự háo hức và cũng là để tỏ lòng thành kính của mình với ông bà, cha mẹ, những người đã khuất.


Blog DSC_0117






Tết vui đấy nhưng đằng sau niềm vui ấy còn có những nổi lòng trăn trở để chạy lo cho cái tết đủ đầy. Mỗi năm đến tết là trẻ con không phân biệt nhà giàu hay nhà nghèo đều háo hức chờ đợi. Chúng còn quá nhỏ, đầu óc của chúng còn non nớt chưa nhận ra hết. Đối với những đứa trẻ chờ những bữa cơm ngon có nhiều cá thịt hơn thường ngày ư? Hay chúng chờ đợi những viên kẹo ngọ liệm mà đến ngày tết chúng mới được ăn. Điều này cũng đúng mà những đứa trẻ nghèo thì quanh năm đâu có được những bữa ăn đủ đầy như thế, còn những đứa trẻ con nhà giàu thì khác chúng đã có được những cơm như vậy trong bữa ăn thường ngày rồi. Ừ mình nhớ đến những bộ đồ mới được mặc trong ngày Tết, chờ đến sáng mùng một Tết là đươch xúng xính đi chơi tết trong bộ đồ mới.


Nhìn chúng hân hoan vui đến khó diễn tả trong bộ áo mới ngày tết mà mình cảm thấy vui lây. Phong tục Việt có nhiều nét đẹp, hay lắm. Ngày Tết là ngày con cháu thành kính nhớ ơn sinh thành dưỡng dục, nhớ người đã khuất bằng việc thắp những nén nhang, những mâm cỗ ngày Tết, thăm họ hàng, làng xóm, cầu chúc cho năm mới ấm no hạnh phúc. Nhưng dù hoàn cảnh của mỗi gia đình như thế nào cũng dành dụm may cho các con áo mới ngày Tết. Tôi còn nhớ lại mọi năm những đứa trẻ nghèo áo mới là những áo đã được các anh chị trước mặc rồi, không còn vừa vặn nữa nên để cho những đứa em mặc. Vậy còn sướng chán mà còn có áo mới không phải mặc lại áo cũ, đối với ai đó là cũ nhưng với chúng không cũ mà là mới. Ngày tết chúng không còn mặc những áo cũ nữa mà đã được bố mẹ dành cho áo mới của riêng mình. Để có những bộ đồ mới cho các con những ngày Tết thì người mẹ đã phải tính chi ly trong năm để dành mua áo mới cho con. Mọi thứ đã được người mẹ tính toán những thứ mình làm trong năm, có buồng chuối kia, luống rau kia là để may áo cho con. Tất cả đã được mẹ tính, còn mẹ năm mới cũng như năm cũ chỉ với manh áo như vậy thôi, mọi thứ đều dành hết cho con. Lẽ là vậy nhưng bao giờ các mẹ cũng nhớ đến niềm vui thực sự của các con trong ngày Tết.


 


Click the image to open in full size.


Thờ cúng tổ tiên thì ai cũng bảo chủ yếu lòng thành còn các con dù có khổ cực mấy cũng dành cho nó cái áo mới ngày Tết, thế đấy bọn trẻ háo hức chờ đợi Tết là vậy. Lũ trẻ chúc mừng, hưởng niềm vui những ngày náo nức cùng áo mới của một năm mới. Mọi thiếu thốn đều chỉ có những người trong nhà biết nhưng không thể may áo mới cho con, sợ những tủi hờn của các con. Cái tủi hờn đó thì chúng quên đi cùng thời gian nhưng với các mẹ thì không dễ chút nào. Trong gia đình các mẹ luôn là người vất vả, tất bật nhất chỉ mong cho chồng cho con được no ấm trong những ngày Tết. Tết là vui nhưng còn đâu đó nỗi niềm của những người quanh ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét