Thứ Bảy, 10 tháng 1, 2009

Bước đi trên đường...?

Một ngày mới bắt đầu bằng một cái lạnh tê buốt. Vừa mở mắt ra đã nghe tiếng mưa, mưa vẫn rơi suốt đêm. Mưa ngoài kia tí tách, tiếng mưa vẫn gõ vào khung cửa đều đặn cả đêm. Đêm dài thật ko ngủ được lại nhắm mắt để dỗ giấc ngủ nhưng rồi lại mở mắt ra. Đã bao đêm nay ko ngủ được cũng ko hiểu lý do gì nữa.


Mưa cứ to dần, ai cũng lao nhanh ra đường rồi vội vã đi không ai để ý xung quanh mình diễn ra như thế nào. Nhìn dòng người hối hả đi, mà lòng chợt thấy có chút gì đó khó diễn tả lắm.




Ừ phải rồi! Trời đang mưa. Sắp đến Tết rồi mà trời thì vẫn mưa, mưa lạnh thế này những người nông dân cũng phải ra đồng dọn ruộng, lịch thời vụ đã trễ rồi mà mưa thì vẫn kéo dài gần cả tuần nay ko nghỉ. Chắc có lẽ mưa đã gieo ấn tượng cho tôi từ nhỏ nên tôi không thích mưa. Cuộc sống đã gắn liền với miền quê nghèo quanh năm gắn bó với ruộng đồng với cuộc sống của những người lao động nghèo, cuộc sống mưu sinh dựa vào cái nắng rất nhiều nên tôi rất thích cái nắng. Gần tết rồi mà trời làm như thế này thì cái tết của người dân lao động lại lo lắng, vào thời điểm này mọi thứ chuẩn bị cho cái tết đều dựa vào những ngày giáp Tết như thế này. Những chuyến hàng của những người với chiếc xe ba gác trong cuộc sống mưu sinh hằng ngày, những bao hàng nặng của những người theo nghề bốc vác, những người khách xa quê nay về quê ăn Tết là những chuyến xe đi xa của những người nghề xa ôm… Mọi thứ của người dân lao động chủ yếu nhờ vào những ngày giáp tết với thời tiết khô ráo.
 Năm nay cái lạnh thì cứ kéo dài, kéo theo cái mưa triền miên. Bao ánh mắt lo lắng lại hiện lên những người lao động ấy. Áo mới của em thơ chắc sẽ khó lắm đây, tiền chi tiêu cho cái Tết tràn đầy của năm nay sẽ không được như mọi năm nữa rồi. Những gánh hàng rong trên đường mà sáng nay mình bắt gặp cũng làm cho mình cảm thấy ái ngại. Mưa ai cũng tìm cho mình một chỗ núp ấm áp còn với những người kia thì khác, dù mưa hay nắng họ cũng vẫn phải cố để trang trải cho cuộc sống qua ngày. Cuộc sống còn nhiều điều mà ta cũng cảm thấy bất lực, dù cho ta cảm thấy thương cảm nhưng chính mình cũng chưa gỡ rối được thì làm sao mong chia sẻ cái niềm mà ta trăn trở kia. Ai cũng mong cuộc sống tốt đẹp, cơm no áo ấm nhưng ngoài kia còn bao nhiêu cảnh, bao nhiêu cuộc sống còn nhiều điều lo lắng kia….?


Image Hosted by ImageShack.us

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét