Thứ Tư, 27 tháng 5, 2009

Mùng 5 tháng 5

Năm nay lại không được về quê ngoại ăn mùng 5 tháng 5 rồi. Mà không đúng đã mấy năm liền luôn, nhớ mọi khi năm nào cũng được về quê ngoại vào dịp này hết. Về quê là thắp nhang cho ông bà ngoại, cho cậu hai và về tung tăng trong các vườn thơm (dứa), mấy cây mít nữa. Chủ yếu về cho biết quê hương, bà con nếu không sẽ quên, nên năm nào cũng tranh thủ về.

Nhưng đã bốn năm nay rồi lại không được về, cứ vẫ dự định năm nay sẽ về cho bằng được nhưng ai dè lại thi trong thời điểm này nên thôi kế hoạch bị phá bỏ.


 


 


Lúc sáng đến trường thi, đứa nào cũng xúm lạ với nhau hỏi về quê không, một cái lắc đầu buồn thiu của từng đứa tự nhiên thấy tội tội sao ấy, năm có một ngày này mà lại không được về thì ức khỏi phải nói rồi.

Tôi thì không về quê ngoại cũng ức lắm nhưng biết làm sao được đành vui mà không vui hẳn thôi.


 


Rảo đi trên các chợ, trên các con đường nghe nhộn nhịp không khí mua chuẩn bị cho ngày này. Đặc biệt các mặt hàng về hoa quả, bánh các loại, sướng nhất là được nếm mùi vị của bánh ít, bánh ú tro… đủ các loại bánh. Hihi

vì tâm hồn mình là ăn uống mà, nên tính thâu tóm hết nếu có thể. Được nếm mùi vị đặc trưng của bánh ú tro.


 


Mà món bánh cũng l kỳ: Bánh tro làm bng nếp ngâm vôi hoc tro, không có nhân hoc là nhân ngt làm rt đơn gin, bánh gói bng lá tre bương. Bánh nu xong thành dng mt khi bt trong, mn, lt có màu nâu vàng như mt. Nhiu người không thích mùi tro còn mình thì khi cm chiếc bánh lên, vic đu tiên là đưa lên mũi hít mt hơi cái mùi thơm đc trưng y: mùi lá tre nu, mùi tro hăng hăng. Nhớ lúc nhỏ ăn không quen nên thấy bánh gì mà khó ưa vậy, nhưng ăn dần rồi đâm ra thích luôn.



 


Còn bánh ít lá gai thì miễn chê.

Nguyên liệu phải đủ năm thứ: lá gai, gạo nếp, đường, đậu xanh và lá chuối. Lá gai luộc chín, cho vào cối quết nhuyễn. Gạo nếp giã, xay, nghiền thành bột. Đường thì nấu đến độ đặc sánh. Ba thứ nguyên liệu đó trộn, nhồi thật đều, rồi đem chia ra thành từng miếng. Đậu xanh đãi vỏ, đem hấp, giã mịn, viên tròn dùng làm nhân. Nhân điểm mấy miếng bí đao xắt hạt lưu, lá chuối hơ lửa gói bánh. Cho vào nồi hấp chín. Để nguội, khi ăn bóc lớp lá chuối, chiếc bánh lộ ra một mầu đen tuyền, bóng láng.
Năm nào cũng hú nội làm bánh ít cho con hết hihi, được ăn miết nhưng vào ngày này thì không thể nào thiếu được.


 



Mít cũng thể thiếu vì có mùi thơm đặc trưng và người ta quan niệm để mùi hướng ấy vào ngày này là chủ ý để mang đến vị ngọt ngào và thơm của những ngày tháng còn lại của năm.


 


 



Và có cả thơm nữa!


Image


Mấy đứa trong lớp không về quê được thì đành tự tổ chức theo kiểu của riêng mình, nhưng cũng thể nào bằng quê nhà được, đành vậy chứ biết làm sao. Còn nhiệm vụ phía trước mà. Tháng 5 ơi, ta yêu!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét