Thứ Ba, 29 tháng 6, 2010

THÁNG SÁU NGỌT NGÀO

 



Nắng tháng 6 chênh chao những miền kí ức xưa cũ. Cái nỗi thương thương nhớ nhớ xen lẫn vào kí ức mênh mông, những yêu thương trở nên thật gần thoáng chốc thấy xa vời. Những buổi trưa hè nắng gắt, ánh nắng chói chang một màu vàng rực những ánh lửa rực cháy. Nắng tháng 6 khô cháy, ngoài đồng từng thửa ruộng đang khát nước, sức sống mãnh liệt của cỏ giờ bị che lấp bởi màu lá khô để ẩn mình trong từng thớ đất khô cằn.



Nhớ... nhớ... và nhớ quay tháng sáu của ngày xưa. Những chiều thong dong thả diều cùng lũ bạn trên cánh đồng ruộng khô cháy bất tận, những chiều gió cuốn bụi và lá khô vương lên tóc, lên cả nụ cười. Vui cùng cánh diều trong cái nắng hanh hao, thả theo những ước mơ ngày mai sẽ bay cao, bay xa. Nụ cười cứ hồn nhiên, trong trẻo dành cho nhau, nắng gió đồng quê cứ mang theo cả vị ngọt vào giấc ngủ trưa.


 


Tháng 6, ngày nào còn là trẻ con trong nắng chiều dạt dìu tung tăng trên khắp vạt khoai xim (sắn) ở ngoài đồng để tìm mật khoai. Trên từng ngọn sắn dưới ánh nắng gay gắt đọng lại thành từng giọt li ti nhưng có một vị ngọt như mật. Lũ trẻ chúng tôi thích thú với việc đi liếm từng giọt mật khoai ấy, đứa nào chu đáo hơn thì chuẩn bị một cái muỗng để đi gạt từng giọt li ti một cách gọn gàng rồi cho vào miệng. Mật sắn ngọt ngào như chính tuổi thơ hồn nhiên, đôi tay lúc nào cũng lấm lem bụi đất, mái tóc dang dưới nắng khét cháy nhưng nụ cười cứ vô tư. Trong veo lắm tuổi thơ à, để rồi đến khi lớn lên, xa dần cái hồn nhiên tự nhiên cảm thấy nhớ, thấy thèm cái ngày xưa hôm nào!



Nhìn trên nền trời cao rộng, những cánh diều chao nghiêng điểm trên màu xanh xa tít của bầu trời lại gợi nhớ đến vị ngọt của tháng 6, của mật khoai. Yêu thương cứ tràn trong tâm trí nhẹ nhàng, không ồn ào, vội vã lại là dấu ấn khó phai của chính tuổi thơ. Bức tranh quê không có nét vẽ chăm chút cầu kỳ nhưng vẫn đẹp trong từng nét nhỏ, cái gầy guộc của thân cây sắn nhưng bám lấy chân người qua từng ngăn nhỏ kĩ niệm, lẫn cả cái mùi ngai ngái nhưng rất ngọt ngào. Cái vị ngọt trong từng gian kí ức, trong nụ cười và trong cả nỗi nhớ.


Tháng 6, tháng của nỗi nhớ và ngọt ngào!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét