Thứ Bảy, 21 tháng 8, 2010

Tự khúc dòng sông.


Ai cũng ví đời người như đời sông. Đời người có sự mở đầu và kết thúc, đời người có tuổi và được gắn một số phận riêng. Còn đời sông chẳng ai có thể đoán được tuổi, cũng như tìm sự khởi đầu và kết thúc, nếu có thì hay chăng đó là sự ước lượng. Nhưng đời sông thì lại chứng kiến bao đời người, sự đến và đi bao kiếp người. Sông lặng lẽ mình với dòng chảy cùng với thời gian, như một kẻ lang thang vẫn mãi đi kiếm tìm...!


Ta cứ ngỡ đời sông phẳng lặng với dòng nước lững lờ trôi, nhưng đâu có nghĩ rằng sông luôn cố ôm trọn mọi thứ vào trong lòng. Bên dưới mặt nước kia là những cơn sóng ngầm đang dằn xé, lúc trào dâng, lúc hiền hòa, bao đời vẫn không được sự lựa chọn của kết thúc nhưng sông vẫn cứ chảy và sống hết mình cho cuộc đời sông.


Nhấn chìm bao nỗi vấn vương, để xuôi dòng chảy thiết tha, ngân nga với tiếng lòng của riêng đời sông, bên bồi bên lở, khi đục khi trong. Dòng nước chảy không cần biết độ nông sâu, cứ lững lờ như bước chân phiêu bạt trong cuộc đời, cứ mãi lênh đênh không bến bờ. Dù đi đến đâu, sông vẫn đổ về biển bao la, chảy mãi giữa dòng đời mãi miết không ngừng, thế nhưng sông vẫn bao dung, đầy ắp yêu thương, gói gọn qua từng dòng chảy tưởng chừng như lạnh lùng, vô tâm.


Sông bên đời, một chứng nhân lặng lẽ của bao thăng trầm biến cố đời người, chẳng có một điểm dừng nào là duy nhất, cố định. Tự hỏi: Sông cũng có lúc khóc, tiếng khóc được giấu kín bằng dòng chảy, nhịp chảy nhanh hay chậm, thong thả hay gấp gáp. Gào thét trong những lúc yếu lòng, lúc giận mình, giận đời. Sông vui bằng nhịp sóng nhẹ nhàng hiền hòa, như tiếng reo vui để hòa vào đất trời, giữa cuộc đời hỉ nộ ái ố luôn song hành...


Tình yêu trong sông vẫn đơn giản, bình dị và khát khao tầm thường, lang bạt mà chảy bằng sự mãnh liệt của niềm tin. Non cao bao tuổi là già, vậy sông có già đi chăng...?!! Một đời lãng du, là kẻ chung tình với nhân gian, rửa trôi nỗi niềm, lặng thầm lưu giữ bao chuyện đời, bao kí ức.


Bao gầm xoáy, thác ghềnh, nhấn chìm đi bao nỗi vấn vương để chảy với đời bằng dòng chảy của sức sống mãnh liệt. Đời và sông mãi miết chảy... 





 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét