Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2009

Mẹ gà....


Nhìn mẹ gà đang chăm đàn con, thực ra không có tình cảm nào cao quí bằng tình mẹ dành cho con hết cả. Nhìn chúng chăm con rất chu đáo, mẹ chăm con từ lúc gà con thoát ra ấp ủ cho đến ngày con ra đời. Mẹ chăm chỉ và làm hết mình vì đàn con thân yêu. Tôi còn nhớ có lần tôi thử đổi trứng gà từ ổ này sang ổ kia nhưng khi gà con thoát khỏi vỏ trứng chúng vẫn biết đó không phải là con mình. Chúng biết con nào là con của nó, nhưng dù biết đó ko pahỉ là mình sinh ra nhưng mẹ gà vẫn chăm sóc không hề ghẻ lạnh hay đối xử không công bằng cả


Hôm nay ngồi chăm cho đàn gà ăn, nhìn thấy hai chú gà con trong đàn gà đang đá nhau, chúng tranh dành hay đang cãi nhau thì phải. Hai chú đá nhau rất mạnh, không hề phân rời nhau, dù gà mẹ có chục chục nhiều lần nhưng vẫn không thả nhau ra. Tôi nhìn chúng chăm chú thử xem gà mẹ sẽ phân xủa như thế nào với hai đứa con của mình. Gà mẹ có lẽ cũng lên tiếng phân trần thì phải, nhưng có lẽ không hiệu quá, gà mẹ bằng chạy lại mổ vào hai đứa con mỗi đứa mỗi cái. Gà mẹ cũng làm công bằng chứ phải, nhưng hai chú gà con vẫn không chịu bỏ nhau ra còn lại đá nhau nữa, gà mẹ lại mổ vào hai con cảu mình đồng đầu nhau.
 Người ta có câu "gà cùng một mẹ chứ hoài đá nhau"
 Có lẽ mẹ gà cũng hiểu vì sao anh em trong một nhà không nên chỉ vì những lí do không hay mà làm rạn nứt đi tình cảm thiêng liêng ruột thịt của mình đang có. Gà mẹ cũng hiểu hết tất cả, và cũng cố dạy cho con mình hiểu biết để sống với nhau.


Nhìn gà mẹ chăm sóc con thật là chu đáo, trong lúc ấy con gà mái của tôi lại kêu ổ, chịu trống, những chú gà con thì còn bé tí vậy mà giờ lại lẻ mẹ rồi. Tự nhiên tôi còn nhớ đến mấy câu vè mà má đọc lúc trước mà tôi cũng không để ý lắm.
"Mẹ ơi mẹ ác như gà
Con chưa lẻ mẹ đòi lẻ con
Con thì bốn đứa vuông tròn
Hai trai hai gái mẹ còn ức chi
Lúc nào mẹ hứa mẹ không
nay giờ mẹ lại theo chồng bỏ con


......"


Ừ, nhìn mẹ nhảy ổ bỏ đàn con nhỏ lại cũng thấy tủi lòng thật nhưng đâu phải mẹ bỏ các con hẳn đâu, mẹ vẫn còn chăm con nữa cơ mà. Dù có đi đẻ lại đi nữa nhưng mẹ vẫn nhường gạo mồi cho con cơ mà. Mẹ bao giờ cũng thật tuyệt, mẹ sẵn sàng làm tất cả cho con, nhưng sao lại nói mẹ ác như gà được. Chỉ một số ít như vậy thôi chứ chẳng có người mẹ nào đành lòng quay lưng với con của mình cả. Dù mẹ có đi chăng nữa nhưng mẹ vẫn nhớ đến con vẫn chăm sóc con, vẫn nhớ đến con.


Mẹ hết lòng vì con như vậy mà có đôi lúc người ta lại nhẫn tâm đánh mẹ cảu mình, ruồng bỏ mẹ mình, lại có người hận mẹ nữa cơ chứ. Dù sao thì đó vẫn là người sinh ra ta, có mẹ thì mới có ta trong cuộc sống này, để chúng ta hiểu cuộc sống là như thế nào. Mẹ dành hết tình cảm cho con, mẹ luôn khuyên các con trong nhà hãy sống hoà thuận vậy mà nhiều lúc chỉ vì chút tài sản cỏn con anh em lại tranh dành nhau, lại đánh nhau, lại không nhìn mặt nhau. Tại sao lại lãng quên tình cảm cao đẹp ấy, lại quay lưng cơ chứ, "người với người sống để yêu nhau cơ mà"



P/S: Đang cho đàn gà ăn thấy hai chú gà con đá nhau chỉ vì miếng mối, gà mẹ liền chạy lại mổ vào hai chú mỗi chú một cái. Gà mẹ dường như đang giải hoà cho hai đứa con bé nhỏ của mình thì phải. Bỗng XR nhớ lại chuyện của một gia đình hàng xóm hôm trước xảy ra tranh chấp, anh em đánh nhau, còn chửi bới bố mẹ nên cảm thấy như vậy viết lên suy nghĩ thôi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét