Thứ Tư, 29 tháng 4, 2009

Ngày mùa

Cơn mưa trái mùa làm khuấy động khung cảnh ngày mùa ồn ào, náo nhiệt. Vào những ngày mùa ta bắt gặp đâu đâu trên cánh đồng cũng là những gương mặt hớn hở, vui vẻ cả. Có lẽ không khí những ngày này ở làng quê thật đẹp. Đã không còn cho sự yên tĩnh mà thay vào đó là không khí thu hoạch của ngày mùa. Từng mớ lúa vàng được người thợ gặt ôm nắm một cách nâng niu. Đó là công sức của họ bỏ ra rất nhiều mới có được những hạt lúa vàng óng ánh khoe dưới nắng kia.

 

Gặp lúa trên đồng.jpg


                 Gặt lúa trên đồng


Cảnh mọi người ra đồng thật khác với ngày thường. Sáng sớm trời vẫn còn là màn đêm thì ở ngoài kia ta đã nghe tiếng cười, tiếng nói rồi. Từng mớ lúa đã được gặt để trên ruộng rồi, tiếng máy suốt lúa vẫn quay đều trong đêm, trong sáng sớm. Có lẽ những ngày mùa là những ngày vất vả nhưng chẳng an nhằm gì cả, vì ai cũng thấy được công sức của mình bỏ ra cả năm này là như thế nào rồi.

                 

Xe đầy ắp lúa.jpg


                        Xe đầy ắp lúa


Tôi thích những ngày gặt ở quê, tôi được ngửi hương lúa mới. Được hoà mình vào mùi thơm của rơm rạ, của mùi khó chịu hăng hắc của bùn. Được đón chào những hạt lúa căng vàng từ mớ lúa đem về suốt. Được nhìn khung cảnh nhộn nhịp của làng quê vào ngày mùa, được nghe tiếng cười, tiếng nói dòn tan trong trưa nắng nhưng đã thấm mệt của các những người nông dân nhưng vẫn không ngừng tay làm.

Tôi thích nhìn những đứa trẻ, chiều về lại lăn mình trên các đống rơm mà được chất bên vệ đường. Còn nhớ lúc nhỏ tôi cũng hay được chơi như vậy, dù chơi là bị nổi mẩn đỏ bởi bụi sốt, nhưng vẫn cứ chơi, vẫn cứ lăn mình trên các đống rơm đó. Vẫn thích nhất là được ngửi hương thơm của rơm, có mùi của bùn, của những sữa căng từ hạt lúa. Tất cả như hoà vào để làm cho mùi hương ấy đặc biệt

                 

Tuổi thơ.jpg

Cơn mưa trái mùa hôm nay đã phá tan đi khung cảnh ấy rồi. Những mớ lúa lại nằm phơi mưa trên cánh đồng từ đêm qua. Tất cả lại im ắng, không thấy ai còn trên cánh đồng với mớ lúa trên tay, mà thay vào đó là sự lo lắng cho lúa đến ngày gặt mà lại bị trời mưa. Mong sao ngày mai sẽ là ánh nắng chói chang để trở lại khung cảnh của ngày mùa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét