Thứ Sáu, 4 tháng 6, 2010

Đi soi nhái đồng.

10.10.08.jpg


Ngoài cánh đồng mênh mông khô cháy, từng rốc rạ khô khốc trơ mình, đất dưới chân khô cằn đang khát nước. Thế rồi, cơn mưa giông theo cái kiểu ghé thăm, tưới mát tức thời nhưng lại làm dịu phần nào cái gắt gao của nắng nóng. Trời bắt đầu chạng vạng tối thì khúc nhạc đồng quê đã trỗi lên bài ca quen thuộc. Khúc dạo đầu của bài ca quê là tiếng thúc giục chuẩn bị giỏ, đèn pin theo tiếng ì ộp của ếch nhái đang vang vọng.

Mưa chỉ vài giọt để tưới tắm cái nóng mà đến chặp tối đã thấy khắp cánh đồng là ánh đèn của người đi soi nhái. Vào khoảng 7, 8 giờ tối từ các hang hốc, mương rạch mấy con nhái mén đã nhảy ra tìm mồi, tắm mưa nên vào hôm mưa giông thì nhái lại ra nhiều hơn ngày thường. Thói quen sống và kiếm ăn chủ yếu về đâm nên nhái thường không thích nghi với ánh sáng, nên tay cầm đèn pin, một cái bao để bên hông. Ánh sáng của đèn tác động làm chúng mắt chúng bị loá, chức năng phòng vệ giảm xuống, nên chỉ việc dùng tay vồ nhẹ là đã tóm gọn từng con nhái mén cho vào bao. Dù chủ yếu đi soi nhái, đôi khi cũng bắt được vài con ếch to vì chúng cũng sống nhiều về đêm, tiếng kêu vọng hơn nhái.

Món ăn dân dã, quen thuộc, quê mùa đối với những ai đã từng lớn gắn bó với ruộng đồng thì khó lòng mà quên được. Nhái cắt bỏ đầu, chân, lột da, bỏ ruột, rửa sạch để ráo nước. Vài cây sả xắt mịn, ớt, tiêu giã nhuyễn, ít muối, bột ngọt, để tẩm ướp nhái cho thấm nếu muốn nấu cháo. Còn không thì bắt chảo dầu để nóng, sau đó cho nhái đã làm sạch vào chảo dầu rang vàng. Thế là đã có được vài món ăn từ nhái đồng sau vài giờ đi soi về. Có thể nói, thịt nhái giờ ngon hơn thịt gà nhiều. Vì thịt nhái thơm, đậm đà, còn món nhái chiên thì giòn rụm, beo béo.

Nhái đồng đi soi vào sau trời mưa giông còn là cái thú vui ở thôn quê. Những ai một lần đi soi và thưởng thức món nhái đồng thì khó lòng mà quên, có khi lại “ghiền” nữa cũng nên.

                                                                                                                  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét